วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำความเข้าใจกันอีกรอบ.. งานเดคูพาจ มีต้นกำเนิดจากที่ไหน??


         ระหว่างนั่งทำงาน Découpage เพลินๆ ก็เกิดคำถามแว่บเข้ามาในหัวว่า ต้นกำเนิดงานเดคูพาจ เริ่มมาจากที่ไหน อดรนทนไม่ไหว ต้องวางมือ มาค้นหาข้อมูล ได้ความมาคร่าวๆ ก็เลยขออนุญาตินำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้รู้ไปพร้อมๆกันนะค่ะ


          งานเดคูพาจ เป็นงานฝีมือที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน นับร้อยๆปี มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน และญี่ปุ่น ตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 ซึ่งมีเครื่องเรือนต่างๆ ที่ติดรูปแล้วเคลือบเงา และต่อมาได้ส่งสินค้าประเภทนี้ไปยังประเทศแถบยุโรป จนช่างชาวเวนิซได้แรงบันดาลใจจึงผลิตงานเลียนแบบขึ้น และพิมพ์พบนกระดาษจำนวนมาก เพื่อผนึกบนชิ้นงานที่ทำสีพื้นเตรียมไว้ แล้วเคลือบจนขึ้นเงา ซึ่งงานประดับด้วยภาพพิมพ์นี้ ถูกเรียกว่า arte povero หรือ Poor man Art เนื่องจากมีราคาถูกกว่าการให้ศิลปินวาดภาพลงบนชิ้นงานจริงๆ 

           จากอิตาลี เทคนิคนี้ก็แพร่ไปยังฝรั่งเศส ราวๆศตวรรษที่ 18 ซึ่งงานเดคูพาจก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นิยมกันมากในหมู่ชนชั้นสูง โดยเฉพาะในราชสำนักของพระนางมารี อังตัวเนตต์


           และต่อมาในศตวรรษที่ 19 ก็ได้แพร่ความนิยมไปยังราชสำนักอังกฤษ ในรัชสมัยของพระนางวิคตอเรีย ซึ่งในยุคนี้ งานเดคูพาจรุ่งเรืองที่สุด เพราะความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ ทำให้มีการพิมพ์หนังสือที่รวบรวมภาพต่างพิมพ์บนกระดาษพื้นขาว เพื่อนำมาตัดใช้ในการทำสมุดภาพ (Scrapbook) และการทำเดคูพาจโดยเฉพาะ 

          ความนิยมในศิลปะเดคูพาจ ต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากสภาวะสงคราม และได้ถูกรื้อฟื้นอีกครั้ง ในช่วงศตวรรษที่ 20 และได้ชื่อใหม่ว่า Decoupage อ่านว่า เดคูพาจ มาจากคำ decoup แปลว่าตัด และปัจจุบัน ศิลปะแขนงนี้ ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ และแตกแขนงออกเป็นรูปแบบต่างๆมากมาย จึงนับเป็นงานสร้างสรรค์ที่ไม่มีขีดจำกัดทางความคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น