วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

จะลงมือทำเดคูพาจครั้งแรก ทำอะไรดี ???



หลายคนไปเดินสวนจตุจักรหรือว่าเห็นสินค้าจากเว็บที่ขายของเพื่อทำงานเดคูพาจแล้ว
อาจจะมีความรู้สึกอย่างหนึ่งคือ “เลือกไม่ถูก เยอะแยะไปหมด”
เป็นมาก่อนเลยค๊า .. เลือกไม่ถูกจริง ๆ แล้วฉันจะทำอะไรได้เนี่ย
วันนี้ .. เรามีคำแนะนำค่ะ ว่าควรเริ่มจากอะไร และควรเลือกซื้ออะไรบ้างดี
อย่างแรก เราควรมีอุปกรณ์จำเป็นกันก่อน ซื้อมาให้ครบค่ะ (เขียนไว้ตอนที่แล้ว)
อย่างที่สอง เราควรเลือกชิ้นงาน ชิ้นแรกในชีวิตกันก่อน ว่าเราอยากจะทำอะไร
แล้วจะเลือกจากอะไร .. มันมีของมากมายเหลือเกินให้อยากทำ
มาค่ะ ..มาลองดูนะคะ ว่าเราจะเลือกยังไงดี

เลือกจากพื้นผิว : ชิ้นงานดิบสำหรับทำเดคูพาจมีมากมายค่ะ
ซึ่งถ้าจำแนกออกมาเป็นกลุ่มจากพื้นผิวของวัสดุก็จะพอแบ่งคร่าว ๆ ได้ดังนี้
  • ชิ้นงานสานต่าง ๆ  นานา : กระเป๋าสาน กล่องใส่ของสาน กล่องใส่ทิชชู่
  • ชิ้นงานตระกร้าพลาสติก : ที่เห็นกันสานเป็นตระกร้า สานเป็นกระเป๋า
  • เคสมือถือ : เคสมือถือก็จะแบ่งออกเป็น 2 เนื้อคือ เคสเนื้อทราย กับเคสเรียบ
  • ชิ้นงานดิบเป็นไม้ : ก็จะเป็นไม้ MDF หรือไม้อัด
สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ ใจรักอย่างพวกเรา ควรเริ่มจากงานสานคะ
เพราะเป็นพื้นผิวที่น่าจะทำได้ง่ายที่สุด ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ (แต่หลับตาทำไม่ได้นะ)
ชิ้นงานสาน มีทำมาจากหลายสรรพสิ่งอยู่ค่ะ ไม่ว่าจะ ป่านศรนารายณ์ ผักตบชวา
ใบลาน กระจูด แนะนำว่า .. เลือกที่สีอ่อนหน่อยค่ะ เพราะเราจะไม่ต้องทาสีรองพื้นเยอะ
และควรเลือกรูปทรงที่ เรียบ ไม่โค้ง ไม่นูน ไม่มีมิติมากมาย และไม่ต้องชิ้นใหญ่มากนะคะ
จากภาพประกอบชิ้นงานดิบที่ร้านเรามีอยู่ คือชิ้นงานดิบที่ทางเราลงมือทำเป็นสินค้าสำเร็จหมดแล้ว 
หลายคนคิดว่า
กระเป๋าใส่เหรียญ ขนาดเล็ก นั้นน่าจะเป็นของที่ทำง่าย คำตอบคือ ไม่ง่ายเลยค่ะ ด้วยรูปทรงของชิ้นงาน
จะทำให้เราต่อลายได้เนียนยากหน่อย
หากจะให้แนะนำจากประสบการณ์ตรงแล้ว แนะนำชิ้นงานลักษณะอย่างกระเป๋าใบลานสานสี่เหลี่ยมผื่นผ้า
เพราะชิ้นงานเป็นสี่เหลี่ยม ไม่มีมิติมาก และรับประกันว่า ทำง่ายคะ
ทำให้มือใหม่มีกำลังใจ ชัวร์ !!!
สำหรับชิ้นงานแรก เราก็ทำเพื่อให้ได้เข้าใจถึงวิธีการ ขั้นตอนต่าง ๆ
แล้วหลังจากนั้นเราก็ควรทำชิ้นถัดไป เพื่อเพิ่มความชำนาญคะ
มือใหม่จะลงมือกับ เดคูพาจชิ้นแรก ลุยได้เลยค่ะ !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น